วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Praat : สุดยอดโปรแกรมวิเคราะห์คลื่นเสียง

                  Phonetics ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างมากในการศึกษาภาษา โดยเฉพาะในเรื่องของคลื่นเสียง ซึ่งเราได้เรียนรู้กันมาพอสมควรแล้วนะคะ และความรู้ที่เรามีอยู่นั้นคงจะไม่เกิดประโยชน์เลยหากว่าเราไม่นำความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการศึกษาภาษาที่มีอยู่จริงบนโลกของเรานี้
                 ซึ่งการศึกษาภาษาโดยเฉพาะด้านคลื่นเสียงนั้น นักภาษาศาสตร์หรือหรือผู้ที่สนใจก็ควรจะมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการศึกษาเรื่องคลื่นเสียง เพราะการศึกษาเรื่องคลื่นเสียงนั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก ที่นอกจากจะใช้ความสามารถในการศึกษาของมนุษย์เราแล้ว ยังต้องมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
                  และเครื่องมือที่พวกเรานำมาเสนอนี้คือ โปรแกรม Praat เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการวิเคราะห์คลื่นเสียง ที่หากทุกคนได้เรียนรู้และลองใช้แล้ว เพื่อนๆจะรู้สึกสนุกสนานมากขึ้นแน่นอนค่ะ

                 ขอขอบคุณอาจารย์วีรกิจ ผดุงศรีสวัสดิ์ ที่นำผลงานและข้อมูลความรู้ดีๆ มาให้พวกเราค่ะ เราไปเรียนรู้รายละเอียดกันเลยนะคะ

           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น