วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สัทสัญลักษณ์ (Phonetic Notation)


Notation คือ ระบบสัญลักษณ์ ที่อาจจะหมายถึง ตัวเลข ตัวโน้ตดนตรี เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น

Q: Notation คือ ระบบสัญลักษณ์ ซึ่งระบบสัญลักษณ์ ก็คือ Notation แล้วระบบสัญลักษณ์ หรือ Notation เกี่ยวข้องอย่างไรกับภาษา มีไว้เพื่ออะไร ใช้อย่างไร

คำถามนี้ ดร.อ. อมร มีคำตอบให้ค่ะ


A: นักสัทศาสตร์ที่ดีต้องเข้าใจกลไกของการออกเสียง รู้และเข้าใจในคุณลักษณะทางฟิสิกส์ของเสียงพูด รวมทั้งต้องเข้าใจกระบวนการทางด้านการรับฟังเสียงตลอดจนสามารถอธิบายหรือให้คำบรรยายเสียงพูดที่เกิดในสภาวะต่างๆ
ในการอธิบายเสียงเราสามารถอธิบายด้วยวิธีการต่างๆกัน อาจจะบรรยายโดยพูดในรายละเอียดเป็นลักษณะการบรรยายทั่วๆ ไป โดยใช้ศัพท์เฉพาะทาง (technical term) ประกอบและใช้ภาษาง่ายๆ หรือจะอธิายโดยเรียกชื่อ (label) เสียงต่างๆ ก็ได้ แต่ก็มีบางกรณีที่เราต้องการจะบรรยายเสียงใดเสียงหนึ่งในลักษณะสั้นๆ กระทัดรัด เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจได้ในระยะเวลาสั้นและสามารถอ้างอิงได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว วิธีการหนึ่งที่ใช้กันอยู่คือการใช้ระบบสัญลักษณ์เข้ามาช่วย ระบบสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแทนเสียงพูดเรียกว่า Phonetic Notation หรือระบบสัญลักษณ์ทางสัทศาสตร์
ในวิชาสัทศาสตร์ก็เช่นเดียวกับศาสตร์อื่นๆ อีกหลายแขนง กล่าวคือ ระบบสัญลักษณ์มีความสำคัญมากในการทำความเข้าใจและให้คำอธิบายหรือในการประยุกต์ใช้ จึงถือว่าสัทสัญลักษณ์เป็นคู่หูคู่ชีวิตของนักสัทศาสตร์ รวมทั้งนักศึกษาสายภาษาศาสตร์เลยก็ว่าได้
ข้อดีของการใช้ Phonetic Notation คือเราสามารถเข้าใจกลไกการเกิดและลักษณะเสียงพูดที่กล่าวนั้นได้ในเวลาอันสั้นและกะทัดรัดสะดวกต่อการอ้างอิง
ข้อเสียของการใช้ Phonetic Notation จะมีความแตกต่างในรายละเอียดของระบบต่างๆ ที่เป็นระบบของสัญลักษณ์ทางสัทศาสตร์ทั้งหมด ถ้าหากไม่ศึกษาอย่างลึกซึ้งก็ไม่สามารถรู้ว่าระบบของเสียงนี้หมายถึงอะไร เป็นต้น เพราะฉะนั้นจะต้องใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าเราจึงจะใช้ Notation ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
เช่น
ระบบ American
ระบบ IPA

č
ʧ

y
j
อย่างไรก็ตามความแตกต่างของการใช้ระบบที่แตกต่างกัน ไม่ได้มาจากการเปลี่ยนใจที่จะใช้อย่างไร้เหตุผล แต่ผู้ใช้ก็มีเหตุผลของความแตกต่างของการเลือกใช้ว่า เขาต้องใช้ระบบนั้นๆ เพื่ออะไรทำไมต้องใช้ แต่ละระบบมีข้อดีแตกต่างกันไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น