วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ยินดีต้อนรับสู่บล็อก "โฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้ง"

สวัสดีและยินดีต้องรับเข้าสู่บล็อก โฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้ง ค่ะ ^^

วิชา Phonetics หรือ สัทศาสตร์ กับความฟรุ้งฟริ้ง ดูจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเข้ากันได้เลยใช่มั้ยคะ
ก็เพราะเหตุนี้นี่เองที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโททางด้านภาษาศาสตร์ทั้ง 4 คน มีความตั้งใจที่ทำให้โฟเนติกส์เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เราเล็งเห็นถึงความสะดวกในการเข้าถึงของข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลาย เราจึงตัดสินใจสร้างบล็อกนี้ขึ้นมา รวมไปถึง Channel โฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้งบน Youtube ซึ่งจะมีการสาธิตวิธีออกเสียงและตัวอย่างของ Transcription ต่างๆ มาให้ดูในรูปแบบวิดิโอกันค่ะ



โดยสมาชิกที่ร่วมกันจัดทำบล็อกครั้งนี้มีด้วยกัน 4 คนค่ะ



'ไม่มีอะไรที่เกินความสามารถของมนุษย์' ข้อความนี้ฉันได้ยินมาตั้งแต่เล็กจนโต แต่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อนัก เพราะหลายครั้งที่ฉันมองมายังตัวเองแล้วก็พบว่ายังมีบางสิ่งที่ฉันนั้นไม่สามารถทำได้ แต่พอเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆข้อความที่กล่าวมานั้นมันยิ่งพิสูจน์ให้ฉันได้เห็นว่า มันอาจจะจริงก็เป็นได้ ที่เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับวิชาโฟเนติกส์ (Phonetics) ศาสตร์นี้ทำให้ฉันเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นว่าสามารถทำสิ่งที่ไม่มีให้มีได้ โดยการคิดระบบสัญลักษณ์ การฝึกฝนทักษะการสื่อสารที่คิดว่าง่ายให้เป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยการเรียนรู้ลักษณะวิธีการออกเสียงต่างๆ หรือแม้กระทั่งการที่เราสามารถเรียนรู้ภาษาใดๆก็ได้บนโลกใบนี้ผ่านเครื่องมือจากความรู้ทางศาสตร์นี้ พร้อมทั้งยังทำให้ฉันเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่เกิดจากตัวฉันเองในการนำความรู้ไปช่วยผู้อื่นในด้านภาษา จนท้ายที่สุดแล้วข้อความที่ฉันคิดว่า ณ เวลานี้เห็นจะเป็นสิ่งที่ฉันภาคภูมิใจที่สุดนั้นคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก 'ยังมีอะไรอีกเยอะที่ฉันสามารถทำได้'

วิมุตตา กุลสุวรรณ




สำหรับความรู้สึกที่ได้เรียนวิชา phonetics นะคะ ก็ทำให้เราเข้าใจวิธีการออกเสียงภาษาต่างๆได้อย่างถูกต้องตามแบบเจ้าของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งมีความจำเป็น ต้องใช้ศึกษา เรียนรู้ และสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน ถ้าเราสามารถออกเสียงได้ถูกต้องก็จะสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ และจากตรงนี้เองที่ทำให้เราอยากแชร์ความรู้ที่เป็นประโยชน์นี้กับบุคคลอื่นๆ และได้สร้างบล็อกนี้ขึ้นมา หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้และความสนุกสนานไปพร้อมๆกันนะคะ

วลัญช์ศจี ว่องการดี




โฟเนติกส์ จะว่ายากก็ย้ากยากค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้วิชานี้ง่ายขึ้นก็คือความสนุก ความยากของวิชานี้ก็เลยกลายความท้าท้ายที่ได้เรียนรู้และปฏิบัติ ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ค่ะ ว่าเสียงมันคือความมหัศจรรย์ เราสื่อสารกันได้ด้วยสิ่งนี้ ใช้มันอยู่ทุกวัน แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่ใจที่จะฟัง "เสียง" อย่างแท้จริง และโฟเนติกส์คือวิชาที่ทำให้เราได้ประจักษ์ถึงความมหัศจรรย์ของ "เสียง" ค่ะ เราเลยอยากมีส่วนร่วมในการแบ่งปันความรู้ที่เราได้จากการเรียนมาหนึ่งเทอมเต็ม เราอยากแสดงให้เห็นว่า โฟเนติกส์กลายเป็น
เรื่องฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้งกับเขาได้เหมือนกัน บล็อกโฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้งถึงได้กำเนิดขึ้นมา เราภูมิใจเสนอความฟรุ้งฟริ้งของโฟเนติกส์เป็นอย่างยิ่งเลยล่ะค่ะ
^^

บัวฉัฐ  วัดแย้ม




เป็นคนชอบภาษาค่ะ การพูดได้หลายๆภาษาคือความใฝ่ฝัน เวลาว่างส่วนใหญ่เลยหมดไปกับการเรียนรู้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และจะหัดพูดตาม เมื่อได้มาสัมผัสกับเพื่อนใหม่อย่างสัทศาสตร์ หรือที่รู้จักกันในนามโฟเนติกส์ (Phonetics) แล้ว ทำให้รู้สึกว่าการเรียนภาษา โดยเฉพาะการออกเสียงในภาษาต่างๆนั้นเป็นเรื่องง่าย และสนุกมาก เราเชื่อว่าหากเพื่อนๆได้ลองทำความรู้จักกับโฟเนติกส์แล้วก็จะได้รู้ว่าโฟเนติกส์นั้นไม่ได้มีเป็นแค่เพื่อน
มุ้งมิ้งกับนักภาษาศาสตร์อย่างเดียว แต่ยังมีเพื่อนให้งุ้งงิ้งอีกเยอะ แล้วจะได้รู้ว่าโฟเนติกส์นั้นฟรุ้งฟริ้งขนาดไหนกับ
โฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้ง

“ðɪs ɪz fəˈnetɪks | ˈaɪ wʊd ˈlaɪk tə ˈseɪ ə ˈspeʃl̩ θæŋks tə maɪ njuː frendz ˈkʌmɪŋ ɪn fəˈnetɪks fruŋ55friŋ55”

นูรุลฮุสนา ปารามัล





นอกจากพวกเราแล้ว ยังมีครูของพวกเราอีกคนหนึ่ง รศ.ดร.อมร แสงมณี ซึ่งอยู่ทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้าการทำบล็อกโฟเนติกส์ฟรุ้งฟริ้ง ของพวกเราค่ะ ครูของเรา



ขอเชิญให้ทุกคนมาสนุกสนานกับความฟรุ้งฟริ้งของโฟเนติกส์กันนะคะ ขอบคุณค่า ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น